17/12/202459lượt xem
Lời khuyên về chăm sóc bố thắng xe tải
Theo dõi độ dày của bố thắng để thay thế kịp thời khi mòn. Nếu độ dày của bố thắng giảm quá mức khuyến cáo, cần thay thế ngay để tránh nguy hiểm.
Hệ thống phanh cần có đủ dầu phanh để truyền lực từ chân phanh đến bố thắng. Dầu phanh bị thiếu hoặc bẩn có thể làm giảm hiệu suất phanh và gây nguy hiểm.
Tiếng kêu bất thường khi phanh
Dấu hiệu: Nếu nghe thấy tiếng “két két”, “kèn kẹt” hoặc “rít” khi đạp phanh, đó có thể là dấu hiệu bố thắng đã mòn. Nguyên nhân: Tiếng kêu này thường xuất hiện khi bố thắng mòn đến mức miếng kim loại bên trong bắt đầu tiếp xúc trực tiếp với đĩa hoặc trống phanh, gây ra ma sát bất thường và làm tổn hại hệ thống phanh. Cách xử lý: Khi phát hiện tiếng kêu này, cần kiểm tra độ dày của bố thắng và thay thế nếu cần. Bàn đạp phanh bị lún sâu hoặc cảm giác mềm
Dấu hiệu: Khi đạp phanh, nếu bàn đạp phanh lún sâu xuống sàn xe hoặc cảm giác phanh mềm, không chắc chắn thì đây là dấu hiệu của bố thắng hoặc hệ thống phanh có vấn đề. Nguyên nhân: Có thể do dầu phanh bị rò rỉ, bố thắng đã quá mòn, hoặc hệ thống phanh bị không khí lọt vào, khiến áp suất trong hệ thống phanh bị giảm. Cách xử lý: Kiểm tra ngay hệ thống dầu phanh, độ mòn của bố thắng, và hệ thống bơm phanh. Nếu phát hiện rò rỉ dầu phanh, cần thay thế hoặc bổ sung ngay.
Xe bị rung lắc khi phanh
Dấu hiệu: Khi phanh, xe có hiện tượng rung hoặc lắc mạnh, đặc biệt là phần đầu xe hoặc vô lăng. Nguyên nhân: Điều này có thể xảy ra do bố thắng hoặc đĩa phanh bị mòn không đều, hoặc bố thắng bị biến dạng do quá nhiệt. Cách xử lý: Kiểm tra bố thắng và đĩa phanh, nếu thấy có sự mòn không đều hoặc bề mặt bố thắng bị biến dạng, cần thay thế. Việc căn chỉnh hoặc thay mới đĩa phanh cũng có thể là giải pháp cần thiết.
Hiệu suất phanh giảm rõ rệt
Dấu hiệu: Xe cần một khoảng cách dài hơn bình thường để dừng lại, hoặc phanh không còn “ăn” như trước. Nguyên nhân: Bố thắng đã mòn hoặc dầu phanh không đủ làm cho hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả. Cách xử lý: Thay thế bố thắng khi thấy độ mòn lớn hoặc bổ sung dầu phanh nếu phát hiện mức dầu thấp. Đèn cảnh báo phanh sáng trên bảng điều khiển
Dấu hiệu: Đèn cảnh báo hệ thống phanh hoặc đèn ABS bật sáng trên bảng điều khiển. Nguyên nhân: Đây là tín hiệu của hệ thống phanh hoặc ABS gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do bố thắng mòn, thiếu dầu phanh, hoặc cảm biến ABS gặp lỗi. Cách xử lý: Không nên bỏ qua đèn cảnh báo phanh. Kiểm tra ngay lập tức hoặc mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa.
Xe bị lệch sang một bên khi phanh
Dấu hiệu: Khi phanh, xe bị kéo hoặc lệch sang một bên, khó điều khiển xe đi thẳng. Nguyên nhân: Một trong các bố thắng có thể bị kẹt hoặc mòn không đều, dẫn đến lực phanh không đồng đều ở hai bên. Cách xử lý: Kiểm tra và thay thế bố thắng nếu phát hiện độ mòn không đồng đều. Cần căn chỉnh hoặc thay thế cả hai bên để đảm bảo phanh hoạt động đồng đều. Mùi cháy hoặc mùi khét khi phanh
Dấu hiệu: Ngửi thấy mùi cháy hoặc mùi khét khi phanh, đặc biệt là khi đi xuống dốc hoặc phanh liên tục. Nguyên nhân: Mùi này có thể xuất hiện khi bố thắng bị quá nhiệt, thường do phanh gấp nhiều lần trong thời gian ngắn hoặc do bố thắng bị mòn quá mức. Cách xử lý: Đưa xe đến nơi an toàn và dừng xe để hệ thống phanh nguội. Nếu mùi khét vẫn tiếp tục, cần kiểm tra và thay thế bố thắng hoặc các bộ phận phanh liên quan.
Phanh gấp liên tục trên các đoạn đường đèo dốc hoặc khi chạy ở tốc độ cao có thể làm nóng bố thắng quá mức, gây mòn nhanh và giảm hiệu quả phanh.
Sử dụng phanh động cơ (engine brake) khi đi xuống dốc hoặc khi giảm tốc độ dần, kết hợp với phanh chân để giảm áp lực lên bố thắng, giúp bố thắng bền hơn.
Bố thắng dễ tích tụ bụi bẩn, nhất là với phanh trống. Bụi bẩn không chỉ làm giảm ma sát mà còn gây hư hại cho bề mặt phanh.
Vệ sinh bố thắng mỗi khi kiểm tra định kỳ để đảm bảo không có vật thể lạ cản trở hoạt động của phanh.
Chọn loại bố thắng phù hợp với tải trọng và mục đích sử dụng của xe. Xe tải nặng hoặc chở hàng hóa cồng kềnh nên sử dụng bố thắng chịu tải tốt như bố thắng trống hoặc gốm.
Không nên sử dụng các loại bố thắng giá rẻ, chất lượng kém vì dễ bị mòn, làm giảm hiệu quả phanh và gây nguy hiểm.
Chi tiết về bảo dưỡng bố thắng và các trường hợp cụ thể:
Một xe tải chở hàng nặng di chuyển đường dài cần thay bố thắng mỗi 50.000 – 80.000 km tùy vào loại đường và điều kiện lái xe. Việc thay bố thắng đúng thời điểm giúp bảo vệ đĩa hoặc trống phanh, tránh các chi phí sửa chữa phát sinh.
Sau khi đi qua đoạn đường đầy bụi hoặc bùn đất, bố thắng trống có thể bám đầy bụi, gây khó khăn cho quá trình phanh. Việc vệ sinh định kỳ giúp giảm thiểu nguy cơ bị kẹt hoặc giảm hiệu suất phanh khi xe hoạt động ở tốc độ cao.
Trong trường hợp xe tải có dấu hiệu trượt khi phanh trên đường ướt hoặc dốc, đó có thể là dấu hiệu của bố thắng quá mòn hoặc bị nhiễm dầu. Ngay lập tức đưa xe đến garage để kiểm tra và thay thế bố thắng nếu cần.
Bảo dưỡng và kiểm tra bố thắng định kỳ là bước quan trọng để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của xe tải. Việc lựa chọn loại bố thắng phù hợp, sử dụng đúng cách, kết hợp với các biện pháp vệ sinh và thay thế kịp thời sẽ giúp xe tải vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm chi phí sửa chữa.
Đặc biệt, các tài xế xe tải nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường của phanh, luôn ưu tiên an toàn lên hàng đầu để đảm bảo hành trình an toàn cho cả người và hàng hóa.
CÔNG TY CỔ PHẦN HƯNG THỊNH Ô TÔ
Mã số thuế : 0401920614 Địa chỉ : Lô 02, QL1A, thôn Quá Giáng, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng Email : info@hyundai-hungthinh.com.vn Điện thoại : 02363.616 539 - Fax : 02363. 983759 Hotline : 0903 500 897 (Kinh doanh) - 0905 627 387 (Dịch vụ) Website : www.hyundai-hungthinh.com.vn
22/01/20252 lượt xem
20/01/202515 lượt xem
10/01/2025304 lượt xem
09/01/2025283 lượt xem
28/12/202455 lượt xem
10/12/202479 lượt xem
04/12/202454 lượt xem
17/11/2024210 lượt xem
16/11/2024102 lượt xem
09/10/2024113 lượt xem
Hyundai Hưng Thịnh cảm ơn khách hàng đã tin tưởng chọn lựa Hyundai. Đặt lịch hẹn trước sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị và hỗ trợ quý khách tốt hơn
Hyundai Hưng Thịnh cảm ơn khách hàng đã tin tưởng chọn lựa Hyundai. Đăng ký ngay để nhận báo giá.